Hệ thống chiếu sáng thông minh và việc xây dựng thành phố thông minh những năm 2050

  • Trang chủ
  • /
  • Hệ thống chiếu sáng thông minh và việc xây dựng thành phố thông minh những năm 2050

Vào năm 2050, cứ ba người trên Trái Đất sẽ có hai người sống trong một ngôi nhà tại Thành thị. Việc các Đô thị lớn trên đang tiêu thụ đến hơn 70% nguồn năng lượng đang tạo áp lực cực lớn lên các hệ thống cung ứng.

Hệ thống chiếu sáng thông minh là gì?

Việc sử dụng các thiết bị chiếu sáng ngày nay không còn là giai đoạn ” chiếu để sáng” hay để thỏa mản nhu cầu chiếu sáng.Các thiết bị chiếu sáng cũng vậy không chỉ nhằm mang lại nhu cầu ánh sáng cho người dùng mà còn phải đáp ứng được giá trị thẩm mỹ, tính an toàn, độ bền cao và đặt biệt là hệ thống chiếu sáng thông minh và tiện ích của sản phẩm đó trong đó có Hệ thống chiếu sáng thông minh led Acumen Smartlighting. Nhằm mang lại cảm giác thoải mái, nâng cao hiệu suất làm việc, và bảo vệ sức khỏe cho người dùng.

Và đó cũng là mục tiêu mà chúng ta hướng tới nhưng giải pháp chiếu sáng thông minh nhằm cung cấp cho quý khách hàng những sản phẩm chiếu sáng thông minh. Đồng thời không ngừng thiết lập ra những giải pháp và chuẩn mực mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Vào năm 2050, cứ ba người trên Trái Đất sẽ có hai người sống trong một ngôi nhà tại Thành thị. Việc các Đô thị lớn trên đang tiêu thụ đến hơn 70% nguồn năng lượng đang tạo áp lực cực lớn lên các hệ thống cung ứng.
Theo một nghiên cứu của các nhà điều tra dân số, trong thập kỷ tới sẽ thấy sự gia tăng lớn trong việc dịch chuyển cơ cấu dân số từ nông thôn về thành thị. Các con số ước tính rằng, vào giữa thế kỷ này, sẽ có khoảng 6,5 tỷ người sống tại các thành phố, tăng mạnh từ con số 4 tỷ hiện tại. Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của đô thị hóa chưa từng có, phần lớn đến từ sự mở rộng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu ở các nền kinh tế mới nổi. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về các nguồn cung cấp năng lượng trong những năm tới đây khi các tài nguyên thiên nhiên và nguồn năng lượng tự nhiên ngày càng trở nên khan hiếm và tốn kém.

Bên cạnh đó, việc đòi hỏi một nguồn năng lượng mới có giá cả phải chăng, có độ an toàn và tin cậy cao đang tạo áp lực lên các công ty và chính phủ các nước.
Nhu cầu ngày càng lớn, trong khi nguồn cung ngày càng giảm… việc tối ưu các nguồn cung hiện có đang là cấp bách
Theo thống kê của Điện lực Hoa Kỳ, các hoạt động Chiếu sáng chiếm đến 19% tổng lượng tiêu thụ điện của thế giới. Trong đó, hai phần ba nguồn năng lượng được sử dụng để thắp sáng các tòa nhà thương mại vào ban đêm, một phần ba còn lại sử dụng vào việc chiếu sáng công cộng trong các thành phố. Vớiđịnh hướng phát triển đô thị “cao tầng” như hiện tại, liệu các công nghệ thông minh có thể hỗ trợ các thành phố trong tương lai không?

Ánh sáng thông minh, tưởng khó mà dễ

Đa phần khi nhắc đến Ánh sáng thông minh, chúng ta thường liên tưởng đến một cái gì đó to lớn, phải là thành quả của Cách mạng Công nghiệp 4… Tuy nhiên, Ánh sáng thông minh chỉ đơn giản là giải được bài toán “Làm thế nào để sử dụng hiệu quả nguồn sáng đã có!” .
Với câu hỏi “Làm thế nào để sử dụng hiệu quả các nguồn sáng, xa hơn là các nguồn năng lượng đã có?”, từ cuối năm 2012, các Tập đoàn sản xuất hàng đầu trên thế giới đã làm việc chặt chẽ với các Tổ chức kiểm soát khí hậu, các Tổ chức phi chính phủ với mục tiêu tạo ra Một cuộc Cách mạng trong ngành Chiếu sáng.
Mục tiêu của Cách mạng ngành Chiếu sáng là: thay thế các loại đèn hiện tại bằng đèn LED với thông điện: Bóng LED và sự sống còn của Thành phố.Các báo cáo độc lập đã chứng minh rõ ràng rằng đèn LED đã sẵn sàng ứng dụng trong các hoạt động ngoài trời với quy mô lớn. Nhiều sản phẩm đèn LED trên thị trường cung cấp cho các thành phố ánh sáng chất lượng cao, với độ bền và tiết kiệm điện đáng kể trong khoảng 50-70%.
Với các ưu thế vượt trội so với các loại bóng đèn thông thường, ngày càng nhiều thành phố bắt đầu tích cực khám phá việcchuyển sang đèn LED, điều này tạo một tín hiệu tích cực ban đầu trong việc nỗ lực tối ưu hóa nguồn cung.
Kiểm soát việc “tắt/mở”: thay đổi nhỏ cho khởi đầu lớn
Một trong những việc làm tưởng như là “nhỏ bé” nhưng mang đến hiệu quả vượt trội, đó là: Kiểm soát việc tắt/mở đèn khi cần thiết. Một văn phòng được lắp hệ thống Tắt/mở tự động (Sử dụng công nghệ hồng ngoại để nhận diện sự có mặt của con người trong một vùng không gian trống) sẽ giúp tiết kiệm đến 30% tiền điện hàng tháng. Hãy tưởng tượngrằng nếu công nghệ này được áp dụng trong tất cả ứng dụng như: trung tâm mua sắm, siêu thị, các tòa nhà công cộng, thậm chílà hệ thống chiếu sáng đường phố – nơi mà trên 60% ánh sáng đang được sử dụng hoàn toàn lãng phí, thì tính hiệu quả của việc sử dụng năng lượng sẽ lên đến 90%.

LED và Chiếu sáng thông minh

Hệ thống chiếu sáng thông minh led Acumen Smartlighting là công nghệ chiếu sáng được thiết kế sao cho hiệu quả cao về năng lượng nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người sử dụng. Điều này được thực hiện bằng việc sử dụng các hệ thống chiếu sáng tự động điều chỉnh độ sáng dựa trên các điều kiện môi trường bên ngoài.

LED là nguồn sáng rắn có hiệu suất phát quang cao, LED thương mại thường đạt trên 100 lm/W. Hệ số thể hiện màu (CRI) của LED rất cao, vào khoảng 80-90. LED có tuổi thọ cao, vào khoảng 50.000h. Vì vậy LED là nguồn sáng tối ưu cho kỹ thuật chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả.

Đặc biệt LED cho phép dimming từ 0-100% quang thông định mức và điều chỉnh màu dễ dàng. Điều này giúp cho việc điều khiển LED thuận lợi hơn nhiều so với điều khiển các nguồn sáng

Đèn trắng cho đường phố an toàn hơn
Ngoài việc tối ưu nguồn cung, việc sử dụng các bóng đèn LED mang đến sự an toàn hơn cho người lái xe và cả người đi bộ. Ở cùng cường độ chiếu ánh sáng, hơn 80% người dân cảm thấy an toàn hơn với ánh sáng trắng so với các giải pháp chiếu sáng đường phố truyền thống.
Ánh sáng trắng của bòng đèn LED gần đúng nhất với ánh sáng mặt trời thực tế, đượcxem là mang đến sự chân thực và thoải mái. Cường độ ánh sáng cao và màu sắc vượt trội của nó giúp những người lái xe nhất là người đi xe đạp và người đi bộ có thể phát hiện những mốinguy hiểm dễ dàng hơn.
Ít ô nhiễm, nhiều oxy
Trung bình với một thành phố lớn, nếu thay thế toàn bộ bóng đèn chiếu sáng công cộng thông thường sang bóng đèn LED, có thể giúp tiết kiệm đến 40% năng lượng tiêu thụ. Điều này đồng nghĩa,nếu toàn bộ các thành phố trên toàn thế giới cùng thay thế bằng bóng đèn LED, thế giới sẽ tiết kiệm được khoảng 140 tỷ USD tiền điện hoặc 670 triệu tấn CO2 (sản lượng hàng năm tương đương của 642 nhà máy điện).

Ánh sáng thông minh giúp cho thành phố trở nên an toàn hơn và hấp dẫn hơn…
Với rất nhiều dân số toàn cầu sống ở các thành phố, các đô thị sẽ phải cung cấp một bầu không khí sạch sẽ, ít ô nhiễm để thu hút cư dân, du khách và công ty. Việc ít sản xuất ra khí CO2 sẽ mang đến các lợi thế lớn cho các thành phố sử dụng các giải pháp Ánh sáng thông minh.
Chúng ta đang sống trong thời đại đô thị hóa chưa từng thấy, vì vậy việc nắm bắt đúng thời điểm sẽ mang đến sự phát triển bền vững và lâu dài hơn.